Tin tức & sự kiện nổi bật
Cảng Chân Mây đón chuyến tàu container quốc tế đầu tiên
Hôm nay, ngày 9/9/2022, Cảng Chân Mây đón tàu Deltic Dolphin của hãng tàu Voyager Logistics SDN BHD, Malaysia, xếp dỡ và vận chuyển 120 SOC container hàng hóa tuyến [Sibu, Malaysia => Chân Mây, Việt Nam => Pontianak, Indonesia]. Đây là lần đầu tiên Cảng Chân Mây đón chuyến tàu container quốc tế, chính thức triển khai hoạt động khai thác tàu container, khơi thông, tạo nền móng, phát triển dịch vụ container tại Cảng Chân Mây.
Cảng Chân Mây là cảng biển nước sâu tự nhiên có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn và còn nhiều tiềm năng để có thể mở rộng, phát triển thành một cảng biển rộng lớn và hiện đại. Cảng đã hội đủ điều kiện để trở thành một Cảng biển nước sâu đầu tiên tiếp nhận và xếp dỡ hàng hóa tàu container nội địa và quốc tế trong khu vực Bắc Trung Bộ. Cảng hiện là một khâu quan trọng trong chuỗi dịch vụ Logistics của Miền Trung Việt Nam và Hành lang Kinh tế Đông - Tây, có vai trò quan trọng như một cửa ngõ chính ra biển Đông cho cả khu vực.
Chuyến hàng đầu tiên này là của Nhà máy bia Camel Quảng Trị, dự kiến tần suất 2 chuyến/ tháng.
Cảng Chân Mây hiện đang khai thác 02 bến với tổng chiều dài 760m, đảm bảo an toàn với độ sâu từ -9,4m đến -12,5m. Bến số 01 với 480m và Bến số 02 với 280m.
Hằng năm, Cảng Chân Mây xếp dỡ khoảng 3,5 triệu tấn hàng rời như than/xi măng clinker dăm gỗ/cát/bột sắn vv... Cảng có khả năng tiếp nhận tàu hàng 50.000 DWT, tàu container 35.000 DWT ~ 2.600 TEU và tàu khách đến 362m và 225, 282 GRT. Cảng Chân Mây có thể đáp ứng đủ các điều kiện, khả năng làm hàng container và trở thành bến cho tàu du lịch lớn nhất và mới nhất thế giới.
Tại kỳ họp chuyên đề đầu tháng 9/2022, Hội đồng Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã bấm nút thông qua (100%), chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển Container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển băng container đi, đến Cảng Chân Mây. Theo đó, tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến dành khoản ngân sách trên 18 tỷ đồng/năm để hỗ trợ các hãng tàu biển. Cụ thể các hãng vận chuyển container tại cảng với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng được hỗ trợ 210 triệu đồng/ chuyến. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu hàng hóa container đi và đến cảng được hỗ trợ từ 800 nghìn đến 1triệu 1 trăm nghìn đồng/container. Do đây là chính sách mới, mang tính thí điểm nhằm khuyến khích các hãng tàu biển cập cảng, vì vậy HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị thời gian áp dụng đến hết năm 2023.
Hôm nay, Cảng Chân Mây đánh dấu một bước phát triển mới, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung trên cơ sở tiềm năng, lợi thế, năng lực, kinh nghiệm và chiến lược phát triển của Cảng Chân Mây./.
Viết tin: Võ Đại Phong
Số lượt xem : 1192