Tin hàng hải nội địa và Quốc tế
Dịch Covid-19: Điều chỉnh giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải
Ngày 14/4, tại trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang tham gia họp trực tuyến về điều chỉnh giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển trong thời gian dịch bệnh Covid-19.
Tham dự họp, có đại diện lãnh đạo các Hiệp hội: Hoa tiêu hàng hải Việt Nam, Chủ tàu Việt Nam, Chủ tàu địa phương (Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa và An Lư - Hải Phòng) và các Công ty Hoa tiêu hàng hải thuộc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc (Hoa tiêu II, Hoa tiêu III, Hoa tiêu IV, Hoa tiêu VI); Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam (Hoa tiêu I, Hoa tiêu V, Hoa tiêu VII, Hoa tiêu VIII, Hoa tiêu IX); Công ty TNHH Hoa tiêu hàng hải TKV (thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam); Công ty CP Dịch vụ và vận tải biển Vũng Tàu; Công ty Hoa tiêu Tân Cảng (thuộc Tổng công ty Tân cảng).
Phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, cơ quan quản lý Nhà nước về hàng hải tiếp tục chủ động, quán triệt tinh thần chỉ đạo hành động và quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đề ra tại các văn bản của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Y tế và Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.
“Trong thời gian qua, bên cạnh các giải pháp đã được Chính phủ, các Bộ, ngành triển khai thực hiện, Cục Hàng hải Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thuyền viên hoạt động trong lĩnh vực hàng hải” - Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang thông tin.
Theo đó, giảm giá dịch vụ hoa tiêu đến mức tối thiểu cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa (bao gồm cả tàu thuyền và phương tiện VR-SB) theo quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT ngày 14/11/2018 của Bộ GTV về việc ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam (giảm 10% so với mức giá đang áp dụng hiện nay) trong thời gian 03 tháng, kể từ ngày 01/5/2020./.
Lãnh đạo Cục Hàng hải VN và các đại biểu tham dự cuộc họp
Tham dự họp, có đại diện lãnh đạo các Hiệp hội: Hoa tiêu hàng hải Việt Nam, Chủ tàu Việt Nam, Chủ tàu địa phương (Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa và An Lư - Hải Phòng) và các Công ty Hoa tiêu hàng hải thuộc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc (Hoa tiêu II, Hoa tiêu III, Hoa tiêu IV, Hoa tiêu VI); Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam (Hoa tiêu I, Hoa tiêu V, Hoa tiêu VII, Hoa tiêu VIII, Hoa tiêu IX); Công ty TNHH Hoa tiêu hàng hải TKV (thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam); Công ty CP Dịch vụ và vận tải biển Vũng Tàu; Công ty Hoa tiêu Tân Cảng (thuộc Tổng công ty Tân cảng).
Phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, cơ quan quản lý Nhà nước về hàng hải tiếp tục chủ động, quán triệt tinh thần chỉ đạo hành động và quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đề ra tại các văn bản của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Y tế và Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.
“Trong thời gian qua, bên cạnh các giải pháp đã được Chính phủ, các Bộ, ngành triển khai thực hiện, Cục Hàng hải Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thuyền viên hoạt động trong lĩnh vực hàng hải” - Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang thông tin.
Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến
Nhằm chia sẻ khó khăn và kịp thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải biển trong thời gian dịch Covid-19, tại cuộc họp, trên cơ sở đề xuất của Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, đại diện lãnh đạo các Hiệp hội và doanh nghiệp hoa tiêu đã thảo luận, thống nhất áp dụng một số giải pháp nhằm tiết giảm chi phí và điều chỉnh giảm giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.Theo đó, giảm giá dịch vụ hoa tiêu đến mức tối thiểu cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa (bao gồm cả tàu thuyền và phương tiện VR-SB) theo quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT ngày 14/11/2018 của Bộ GTV về việc ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam (giảm 10% so với mức giá đang áp dụng hiện nay) trong thời gian 03 tháng, kể từ ngày 01/5/2020./.
Trước ngày 01/01/2017, phí hoa tiêu hàng hải được thực hiện theo quy định tại Pháp lệnh về phí và lệ phí. Mức phí được quy định tại Thông tư số 01/2016/TT-BTC ngày 05/01/2016 của Bộ Tài chính quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải. Từ ngày 01/01/2017, dịch vụ hoa tiêu được điều chỉnh từ cơ chế phí sang cơ chế giá do Nhà nước định giá. Mức giá được quy định tại Quyết định số 3946/QĐ-BGTVT ngày 09/12/2016 của Bộ GTVT ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu và dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo tại cảng biển Việt Nam; sau đó quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT. Kể từ khi áp dụng cơ chế giá, các Công ty Hoa tiêu hàng hải đều áp dụng mức tối đa giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa. Mức giá này vẫn giữ ổn định từ năm 2017 đến nay. |
Ngọc Hân
Số lượt xem : 5607